Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Tủ quẩn áo gỗ sồi đỏ có tốt không?

Tình hình là em mới mua một cái tủ đựng xống áo bằng gỗ sồi đặt trong phòng ngủ. Màu ngà hơi đỏ, vân đẹp, họ đã quét một lớp giấy trong suốt, cứng (họ bảo là sơn PU). Nằm rảnh rỗi ngắm kỹ sao thấy giống gỗ thông quá???

chưng nào rành gỗ tràm bông vàng chỉ hộ em cách phân biệt giữa gỗ sồi và gỗ thông với?
Màu ngà hơi nâu, vân đẹp dễ là gỗ Ash ( tần bì) lắm bạn ạ. Gỗ sồi đỏ thì màu hơi nhợt nhợt, thâm thâm khi chưa sơn và vào màu. Vào màu rồi cũng k thể làm ra cái màu ngà hơi vàng kia đâu. Gỗ sồi đỏ thì màu đúng là hơi đỏ như tên và cũng dễ mà ra cái màu ngà hơi vàng được.
Nếu cửa hàng bán bảo bạn là sồi Ngà thì tớ chắc tới 90% nó là tần so bì rồi.
Thế gỗ Tần so bì có tốt không hả bác? Em chỉ sợ là gỗ thông. Gỗ tần bì thuộc nhóm gỗ tốt thứ mấy và so với gỗ sồi trắng thì thế nào ạ?
Đơn giản thôi,gỗ sồi bạn nhìn kỹ vân sẽ khác gỗ thông,thông vân lớn hơn sồi nhiều,sồi phần nhiều đều phun màu tự nhiên,còn thông màu hơi vàng,nên phun màu sẽ khác sồi liền,còn một điều quan trọng là thông mềm lắm,bạn cần hơi va chạm là thông sẽ bị móm méo liền,thông lại nhẹ hơn sồi nữa,nếu có thể bạn tháo dỡ thử hộp kéo ra,nhẹ tênh tênh là thông chắc rồi,mình chỉ sợ họ phủ veneer sồi,hoặc gỗ ghép phủ veneer sồi thôi.

Nhà mình cũng đang muốn đóng tủ bếp bằng gỗ sồi cho sáng màu, nhưng chưa rõ lắm về cách thức phân biệt, với lại thấy có cửa hàng bán tới 6tr/m dài, mà có chỗ phân ra loại 1 tới 7tr, loại 2 có 4tr. Chả biết thế nào mà lần.
-Giá là một nguyên tố quan yếu,khi đặt hàng anh nên chú ý,nhưng nó không là tất cả.-Gỗ Sồi phân ra làm ba loại:loại A,loại B,loại C.-Sồi còn có Sồi Nga,và Sồi Mỹ.-Sồi rất dễ bị pha với các loại khác như:Tần tị nạnh,ASH,....đặc biệt là thông.-Cách đơn giản là anh ra các nơi bán gỗ xin một mẫu Sồi về làm mẫu để đối chiếu,hợp đồng rõ ràng,để hạn chế những rủi ro về sau.
Giá gỗ sồi chỉ có 2 loại sồi nga và sồi mỹ ...như người ta nói.Họ nói vậy để khách nào nhiều tiền thì bán được giá cao,còn không thì bán giá thấp.Nói tóm lại giá nào khách nào cũng bán được.Mình xin san sẻ thế này: gỗ sồi còn có tên gọi khác là gỗ tần so bì nên nhiều nơi bảo với khách hàng nơi nào bán rẻ là gỗ tần tị nạnh thực ra chỉ là đánh vào tâm lý khách hàng thôi.Có 1 số nơi người ta pha tạp gỗ thông vào để giảm giá thành,nhưng có 1 cách nhận mặt bằng mắt thường là gỗ thông mầu vàng,vân gỗ lớn và nhẹ.Nếu nghi ngờ thì trước khi sơn bạn nên đến xưởng của họ kt phần gỗ sẽ im tâm hơn.Năm ngoái mình làm bên chỗ tu bep hoang anh họ có mời mình về tận xưởng và chỉ cho mình cách phân biệt và so sánh các loại gỗ nên mình cũng có tý kinh nghiệm xin chia sẻ với các mẹ như vậy thôi
Gỗ sồi còn có tên gọi khác là oak, còn gỗ tần phân bì thì tên thường gọi là ash.các loại gỗ nhập khẩu thường phân làm nhiều loại:loại 1: fatloại 2: com 1 ( 1c)loại 3: com 2 ( 2c)thường thì mấy bạn mua lẻ, hoặc mua gỗ xẻ, sấy ở việt nam thì không biết chuyện phân loại này còn mua nguyên công, nguyên kiện nhập cảng thì bên bán thường fax, email cho mình tham số, chủng loại của từng kiện để chọn lọc.
Oak nhập về Việt Nam gọi là Sồi.-Về màu sắc đẹp có white oak(Sồi trắng),red white (Sồi đỏ).-Về xuất xứ có Sồi Nga,Sồi Mỹ,hiện nay có thêm Sồi C.Âu.-Sồi rất dễ bị thay bằng Tần bì (Ash),do màu sắc đẹp và vân hao hao,ngoài ra còn pha lẫn với gỗ ghép phủ veneer Sồi.
Soi my dat tien hon soi nga hay bang tien nhau?
Vậy em đóng tủ bếp (thùng bếp) bằng tần bì có ổn ko ạ? Nhà em ở chung cư tầng cao nên ko sợ ẩm thấp lắm
Gỗ sồi cũng có nhiều loại phụ thuộc vào chất lượng gỗ như A, B, common 1...Tuy nhiên muốn làm hàng đẹp và ít hao gỗ hơn thì sẽ phải chọn loại grade A rồi. Gỗ sồi Mỹ đắt tiền hơn gỗ tần so bì. Hai loại gỗ có màu giống giống nhau nhưng gỗ sồi có tim gỗ ít hơn gỗ tần tị nạnh nên mình thấy cũng dễ phân biệt mà.
Mình chưa làm gỗ sồi Nga nên không biết chất lượng như thế nào. Mình thấy gỗ sồi thì cứng hơn gỗ tần tị nạnh thôi. Gỗ tần suy bì cũng cứng nhưng không bằng, gỗ tần suy bì thì có độ dẻo hơn, xẻ miếng mỏng rất tốt. Gỗ nào cũng có thể cong vênh hết mẹ nó à, phụ thuộc vào cách gia công của thợ thôi. Người thợ giỏi thì có thể có những giải pháp hạn chế cong vênh dù cho sử dụng trong môi trường nào. Còn khoảng mối mọt thì gỗ nào mối mọt cũng không chừa nếu nhà đó có tổ mối. Gỗ du nhập nguyên kiện thì đã được tẩm sấy rồi nên sẽ không có mối mọt trong đó nhưng nhà bạn mà có mối mọt thì nó sẽ tiến công gỗ ngay. Nhà bạn là căn hộ chung cư nên chắc khoảng mối mọt cũng hạn chế nên không lo. Theo mình thì gỗ tần tị nạnh chỉ để sơn những màu đen, nâu, trắng...mà vẫn thấy tim gỗ thì mới đẹp chứ để màu thiên nhiên thì sẽ không đẹp bằng sồi đâu.
Nhà mình cũng làm sồi à, vì đúng như Gavaran nói, tần suy bì để lên màu tự nhiên thì không đẹp, mình nhìn trực tiếp mẫu gỗ thợ đưa đến nên thấy vậy.
-Vân Sồi đẹp hơn ,màu nhan sắc tươi hơn nên theo mình bạn nên làm tủ bếp gỗ Sồi,sơn màu thiên nhiên hay màu trắng giữ tim gỗ là ổn.
Em định chọn gỗ tần phân bì đóng quan tài tủ bếp có ổn ko ạ??? Em cảm ơn mọi người đã góp ý cho em!!
Cánh mẹ Na chọn màu gì? Nếu cỗ áo tủ sơn màu thiên nhiên thì chọn sồi, còn không sơn màu tự nhiên thì tần phân bì thẳng tiến.
thông thường ta nhìn màu nhan sắc và vân gỗ 3 loại ash, sồi, thông có vẻ na ná giống nhau. Nhưng nếu ta nhìn kỹ một chút thì chả cái nào giống cái nào cả! Ash thì màu vàng vừa phải, sớ cây dày, nhuyễn hơn, dai hơn, khi phủ PU lên sẽ cho màu vàng sáng. Sồi trắng màu kem nhạt, vân mờ hơn vân ash, sớ cây thưa, gỗ cứng, giòn, khi phủ PU sẽ cho màu kem hơi đậm. Gỗ thông có vân màu hơi đỏ nâu, làm thịt cây mềm, vân gỗ nhuyễn hơn, sớ cây dày hơn sồi nhưng thưa hơn ash, phủ PU lên sẽ cho màu vàng đậm hơn.
Mẹ nó cẩn thận khâu khớp nối giữa 2 công ty nhé, nhất là tủ bếp hay có những góc phi tiêu chuẩn, kích tấc phải theo thực tiễn. Tốt nhất mẹ nó để bên mộc áo quan tủ dựng hết xong rồi tự lấy kích thước thực tế, hoặc bên mộc phải cho mẹ nó kích tấc và chịu thiệt hại khi mẹ nó làm đúng kích tấc dc cung cấp mà có trục trệu khi lắp đặt.
Bên mình cũng làm vài bộ tủ bếp hòm Tần bì cánh Acrylic rồi, khái quát hình thức và độ bện rất ok đấy, để tìm lại xem còn ảnh nào ko cho các mẹ tham khảo.
Người trong nghề, hay người có mắt nhận xét, thì rõ ràng thông với sồi khác xa nhau lắm! Nhưng người ít nhìn hoặc chưa nhìn, có thể có sự ngộ nhận. Nhất là nhìn veneer sồi với veneer ash thỉnh thoảng nhầm lẫn.
Bên gỗ căm xe cũng vậy, gỗ ken và gỗ căm xe giống y sì nhau, nhưng giá cả lại khác nhau. Nếu người thợ chuyên về căm xe, thì họ sẽ phân biệt được, chứ tay thợ tơ tơ mơ sẽ bị nhầm lẫn.
do vậy trong nghành nội thất hiện thời có rất nhiều chi tiết, dạng như tân cổ giao duyên, khó có người nào thông thuộc tất cả, chỉ những ai đã từng làm, từng decor theo các dạng của các môn phái khác nhau, mới tương đối am hiểu.
Xây dựng và nội thất là 2 môn học cho cả đời người cũng chưa hết.
E thấy cái chủ đề này khá ý nghĩa đấy chủ top,chuyện là thế này trước đây khi làm tủ bếp em có dạo qua 1 số nơi tham khảo.Em ra la thành thì giá tủ bếp gỗ sồi nga khoảng trên dưới 4trieu/1md,còn ra 1 vài phố khác thì gỗ sồi nga họ lại bán với giá trên dưới 5trieu/1md.Hỏi sao đắt vậy thì họ bảo họ làm 100% gỗ sồi nga không pha tạp gỗ thông hay tần tị nạnh gì cả.Khi nghe họ nói thế em nghiêng ngả luôn,không biết nên làm ở đâu vì trông gỗ các nơi như nhau.Thế là mất phải hơn 1 tháng 2 vợ chồng bàn bạc rồi hỏi mọi đứa ở cơ quan thì cũng chẳng có ai có kinh nghiệm chỉ bảo là tôi làm từng này,tôi làm từng kia đến nản.một hôm tình cờ trong lúc nói chuyện với ông khách hàng về cái việc làm tủ bếp,rồi em có thông tin của xưởng mộc trong quê thạch thất của ông ấy.Đúng là phải được tận mắt nhìn thấy các loại gỗ,nào gỗ cây,gỗ tấm,gỗ chưa thành phẩm...mới được mở rộng tầm hiểu biết về các loại gỗ.Có 1 cái dễ nhận biết là vân gỗ sồi rất đẹp và sáng hơn các loại gỗ khác,nặng hơn gỗ thông, pơmu,...Điều quan yếu là giá cả ở xưởng sinh sản và giá ở các cửa hàng ngoài này chênh lệch nhiều quá các bác ạ.
Hic, mình làm tủ bếp gỗ sồi Nga màu trắng, khi họ mang bếp đến thì đã lên thành phẩm rồi làm sao mà biết đc là gỗ gì các mẹ nhỉ? Mình sơn màu trắng nên nhìn cũng chả khác gì tủ gỗ CN.
Nếu là gỗ sồi sơn trắng bít vân thì đúng là giống gỗ công nghiệp rồi nhưng nếu còn thấy vân thì bạn sẽ thấy những đường gân sọc sọc như sợi chỉ trên gỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét